BHXH tỉnh Tuyên Quang vận hành thông suốt, bảo đảm quyền lợi người dân theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

14/10/2025 10:24 AM


Với tinh thần chủ động, đoàn kết và quyết tâm cao, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã triển khai hiệu quả việc sắp xếp tổ chức, vận hành ổn định theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm mọi hoạt động diễn ra thông suốt, quyền lợi của người dân được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy, bảo đảm hoạt động ổn định

Ngay sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động (01/7/2025), thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã chủ động triển khai công tác sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Theo đó, BHXH tỉnh đã ban hành Quyết định số 92/QĐ-BHXH về việc thành lập Tổ công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đồng chí Phạm Thái Sơn – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh làm Tổ trưởng Tổ công tác, trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong toàn hệ thống.

Thực hiện chủ trương của Ngành, BHXH tỉnh đã triển khai thành lập BHXH cơ sở thay thế cho BHXH cấp huyện trước đây. Quá trình sắp xếp được tiến hành bài bản, khoa học; việc bố trí, phân công cán bộ được thực hiện hợp lý, rõ ràng, bảo đảm mọi hoạt động nghiệp vụ, giao dịch hành chính với tổ chức, cá nhân được duy trì thông suốt, thuận tiện. BHXH tỉnh cũng tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị cơ sở tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong toàn ngành.

Tăng cường tham mưu, củng cố chính sách an sinh xã hội

BHXH tỉnh Tuyên Quang chú trọng vai trò tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đơn vị đã chủ động đề xuất đưa các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội của HĐND tỉnh; tham mưu xây dựng mới hoặc tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đặc biệt, trên cơ sở đề xuất của BHXH tỉnh, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 668/QĐ-UBND ngày 16/9/2025 về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp UBND tỉnh chỉ đạo, điều phối, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai chính sách BHXH, BHYT trên toàn tỉnh; đồng thời, phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT. Cùng với đó, BHXH cơ sở cũng đã phối hợp với các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh nhanh chóng hoàn thiện việc thành lập 124/124 Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa bàn các xã, phường mới, bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở.

Hiệu quả rõ nét trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn

Song song với việc kiện toàn tổ chức, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã tập trung mọi nguồn lực triển khai nhiệm vụ chuyên môn và đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Tính đến ngày 30/9/2025, toàn tỉnh có 105.556 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 91,21% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; 32.281 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 48,74% kế hoạch; 92.384 người tham gia BHTN, đạt 93,29% kế hoạch và 1.642.944 người tham gia BHYT, đạt 98,43% kế hoạch. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 4.194,407 tỷ đồng, tương ứng 85,72% kế hoạch năm 2025.

Công tác giải quyết, chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Trong 9 tháng đầu năm 2025, BHXH tỉnh đã giải quyết chế độ BHXH hằng tháng cho 3.026 người; giải quyết chế độ một lần cho 14.816 người, trong đó riêng BHXH một lần là 9.056 người; giải quyết chế độ ngắn hạn cho 20.271 lượt người; đồng thời tổ chức quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH với hơn 56.000 người. Những kết quả này khẳng định sự nỗ lực của toàn ngành trong việc duy trì hoạt động ổn định, bảo đảm quyền lợi của người tham gia được thực hiện đầy đủ, không bị gián đoạn dù trong giai đoạn chuyển đổi mô hình quản lý.

Đổi mới phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với Chuyển đổi số toàn diện của Ngành BHXH Việt Nam – một trong những lĩnh vực đi đầu trong xây dựng Chính phủ số, xã hội số và công dân số. Nhờ hệ thống dữ liệu tập trung, liên thông từ Trung ương đến cơ sở, mọi giao dịch được xử lý nhanh chóng, minh bạch, chính xác; người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện hầu hết thủ tục trên môi trường điện tử, không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH.

Các đơn vị BHXH cơ sở được giao nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ ngay tại địa bàn, đồng thời khai thác hiệu quả các nền tảng số của Ngành như Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID – BHXH số, và hệ thống một cửa điện tử, bảo đảm người dân được hỗ trợ kịp thời, thuận tiện. Chuyển đổi số đã trở thành điểm nhấn nổi bật, tạo bước chuyển căn bản trong phương thức quản lý và phục vụ, hướng đến nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả.

Việc duy trì hoạt động ổn định, thông suốt trong bối cảnh thay đổi mô hình tổ chức thể hiện năng lực điều hành, khả năng thích ứng linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao của toàn thể cán bộ, viên chức BHXH tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng để BHXH Tuyên Quang tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu “BHXH vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.

 

 

BBT