Linh hoạt ứng dụng CNTT, giải quyết thủ tục hành chính BHXH, BHYT

03/08/2020 02:58 PM


BHXH tỉnh Đồng Nai đã chủ động, sáng tạo, tích cực triển khai các biện pháp cụ thể hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Đoàn viên thanh niên BHXH tỉnh Đồng Nai hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính

 

Ngày 31/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong đó có chỉ đạo “dừng” tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) từ 01/4 đến 15/4/2020, thực hiện cách ly/giãn cách xã hội theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính và giao dịch trực tuyến.

Tuy nhiên, hầu hết các TTHC của cơ quan BHXH có tính thiết yếu, liên quan mật thiết đến an sinh xã hội, nhất là quyền lợi khám, chữa bệnh của người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp. Trong khi tại thời điểm đó, mới chỉ có 01 thủ tục hành chính - cấp thẻ BHYT hỏng mất trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đa số người dân chưa thực sự quen và thực hiện thủ tục theo cách này.

Trước những khó khăn trên, BHXH tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Văn phòng và các phòng nghiệp vụ liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm hiện thực hóa ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 2552/VPCP-KSTT ngày 02/04/2020 về việc tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính thời kỳ phòng, chống dịch Covid-19.

Cho phép tạm thời tiếp nhận thủ tục cấp lại thẻ BHYT và đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM trên ứng dụng Zalo trong thời gian giãn cách xã hội

Ngoài giải pháp tuyên truyền người dân thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công ngành BHXH và qua bưu điện, BHXH tỉnh Đồng Nai triển khai ứng dụng tiếp nhận 02 TTHC qua ứng dụng Zalo trong thời gian giãn cách xã hội từ 01/4-15/04/2020, bao gồm:

(i) Thực hiện TTHC Cấp thẻ BHYT do hỏng, mất (thực hiện từ ngày 03/4). (ii) Thực hiện TTHC Đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân (thực hiện từ ngày 06/4). Đồng thời, tiến hành nhắn tin/điện thoại cho người lao động hẹn trả kết quả thủ tục hành chính giãn cách theo các khung giờ khác nhau trong ngày, (thực hiện từ ngày 06/4/2020) nhằm tránh tụ tập đông người tới nhận kết quả. Để đảm bảo việc thực hiện được đúng quy định, đảm bảo chặt chẽ, tránh để lộ lọt thông tin, BHXH tỉnh đã ban hành 04 văn bản hướng dẫn quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả và lưu trữ hồ sơ. Trong thời gian giãn cách xã hội, qua ứng dụng Zalo BHXH tỉnh đã tiếp nhận và thực hiện cấp 450 thẻ BHYT do hỏng, mất và 50 trường hợp đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân; Trả kết quả TTHC trực tiếp tại Quầy với 1.481 hồ sơ (trong đó có 520 hồ sơ hưởng trợ cấp BHTN), vừa đảm bảo quyền lợi cho người lao động, vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả.

Tăng cường thêm địa điểm tiếp nhận hồ sơ

Thực hiện Thông báo số 4366/TB-UBND ngày 17/4/2020 Kết luận của Chủ tịch UBND Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch và các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn tỉnh; Do người dân, người lao động có nhu cầu và tập trung giải quyết TTHC tại BHXH tỉnh quá đông, bình quân mỗi ngày trên 600 lượt người. Do vậy, ngoài việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại trụ sở BHXH tỉnh Đồng Nai, được sự hỗ trợ của UBND 03 Phường thuộc thành phố Biên Hòa, BHXH tỉnh đã triển khai phân luồng và bố trí tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở UBND 03 Phường: P. Quyết Thắng các ngày: 20/4, 21/4, 24/4; P. Hòa Bình ngày 22/4; P. Tân Tiến ngày 23/4. Kết quả đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao, vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế, vừa đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền qua ứng dụng Zalo

Nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên môi trường mạng và tăng tính tương tác, trao đổi thông tin giữa cơ quan BHXH và người dân, đơn vị sử dụng lao động; BHXH tỉnh đã đăng ký và đưa vào hoạt động Trang thông tin chính thức của BHXH tỉnh trên ứng dụng Zalo.

Kênh truyền thông này đã đem lại tác động rất tích cực, hiệu quả, đảm bảo truyền tải thông tin đến người dân, người lao động nhanh, thuận tiện và dễ tiếp cận. Đặc biệt là tương tác với người dân, đơn vị sử dụng lao động qua tính năng Chat, qua đó, cơ quan BHXH dễ dàng tư vấn, giải đáp chế độ chính sách, hướng dẫn lập và nộp hồ sơ, TTHC lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN một cách nhanh chóng, thuận tiện bằng cách cung cấp các đường link TTHC và các văn bản, biểu mẫu liên quan để tạo thói quen người dân tự tìm hiểu pháp luật liên quan khi cần thực hiện các TTHC.

Số liệu thống kê đến ngày 26/6/2020: Đã có 1.820 người quan tâm (đăng ký); Đã xuất bản (đăng tải) 33 bài viết và 03 video thu hút trên 5.200 lượt xem; Đã tương tác, tư vấn giải đáp chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng như hướng dẫn lập và nộp hồ sơ, thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho trên 2.500 lượt người (thông qua tính năng Chat).

Hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Ngay sau khi BHXH Việt Nam triển khai 11 TTHC dành cho cá nhân trên Cổng Dịch vụ công ngành BHXH, ngày 19/4/2020 BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 480/BHXH-VP về việc tăng cường hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trong đó triển khai nhiều giải pháp và giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị trực thuộc như: bổ sung hoàn thiện thông tin số điện thoại di động của người lao động vào Phần mềm TST (đây là thông tin bắt buộc phải có thì người dân mới thực hiện được thủ tục trực tuyến); tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các TTHC liên quan bằng hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công; thực hiện truyền thông 03 Video trên Trang thông tin chính thức của BHXH tỉnh trên Zalo để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng, các thao tác đăng ký, thực hiện các TTHC công trực tuyến... Đặc biệt đã giao Đoàn thanh niên của BHXH tỉnh thực hiện Công trình thanh niên “Hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH đối với cá nhân trên Cổng Dịch vụ công. Sau một tháng triển khai (05/2020), lực lượng tình nguyện viên đã tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn 273 người dân thực hiện thành công TTHC trên Cổng dịch vụ công.

Vận động, khuyến khích đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Thực hiện chỉ tiêu phấn đấu phát triển người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị của tỉnh Đồng Nai do BHXH Việt Nam giao: Năm 2020 đạt tỷ lệ bình quân 59%; Năm 2021 đạt tỷ lệ bình quân 64%. BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như: đã ban hành 05 văn bản gửi tất cả các đối tượng, đơn vị có liên quan (UBND xã, phường; các ngân hàng thương mại; đơn vị sử dụng lao động; người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt;...) để hướng dẫn, khuyến khích, vận động...; đặc biệt từ 01/7/2020, BHXH tỉnh sẽ ngừng tiếp nhận Mẫu 01B-HSB bản giấy (thực hiện hoàn toàn giao dịch điện tử trong giải quyết chế độ ốm đau, thai sản và dưỡng sức phục hồi sức khỏe) và đề nghị đơn vị sử dụng lao động kê khai hình thức nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân của người lao động (không sử dụng hình thức nhận trợ cấp thông qua đơn vị và tại cơ quan BHXH). Trên cơ sở đó, cơ quan BHXH sẽ hoàn thiện dữ liệu tài khoản cá nhân của người lao động, phục vụ cho việc chi trả các chế độ BHXH khác và trợ cấp thất nghiệp.

Kết quả đến 14/6/2020, số người nhận trợ cấp BHXH, BHTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh như sau: Số người nhận trợ cấp BHXH một lần đạt tỷ lệ 100% (vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao); Số người nhận trợ cấp chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe) đạt tỷ lệ 100%; Số người nhận trợ cấp thất nghiệp đạt tỷ lệ 100%; Số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt tỷ lệ 23,72% (với số tiền chiếm tỷ lệ 28,15%) - trong đó tại khu vực đô thị đạt tỷ lệ 28,41% (với số tiền chiếm tỷ lệ 32,11%)./.

PV